Ngân hàng Trung ương Canada tiếp tục tăng lãi suất

15:48 - Thứ Năm, 13/07/2023 Lượt xem: 3820 In bài viết

Ngày 12/7, Ngân hàng Trung ương Canada (BoC) đã quyết định tăng lãi suất cơ bản thêm 0,25%, lên mức 5%, mức cao nhất kể từ tháng 4/2001.

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Canada Tiff Macklem. (Ảnh: AFP)

Động thái này của BoC đã được các chuyên gia kinh tế dự đoán trước đó sau khi Cơ quan Thống kê Canada công bố báo cáo cho thấy, đã có thêm 600.000 việc làm mới được tạo ra trong tháng 6/2023, góp phần thúc đẩy tăng trưởng nền kinh tế.

BoC thừa nhận, mặc dù tình trạng lạm phát trên phạm vi toàn cầu đã "hạ nhiệt" song quyết định tăng lãi suất là do nhu cầu bổ sung hàng hóa và dịch vụ ngày càng tăng mạnh và thị trường lao động cải thiện đang tiếp tục gây sức ép lạm phát trong ngành dịch vụ. 

Thống đốc BoC, ông Tiff Macklem cho biết, “lạm phát tại Canada đã giảm xuống mức 3,4% vào tháng 5, giảm đáng kể từ mức đỉnh 8,1% được ghi vào mùa Hè năm ngoái”.

Theo dự báo của ngân hàng, tăng trưởng kinh tế của Canada có thể sẽ chậm lại, đạt mức trung bình khoảng 1% từ nay cho đến quý II/2023 và quý I/2024. Sau đó, tăng trưởng kinh tế sẽ lấy lại đà phục hồi, đạt 2,4% trong năm 2025. 

Theo chuyên gia phân tích Royce Mendes thuộc tập đoàn tài chính Desjardins có trụ sở ở Canada, quyết định tăng lãi suất của BoC có thể là "mức đỉnh trong chu kỳ tăng lãi suất này", lưu ý rằng dữ liệu về tình hình lạm phát ở Mỹ cho thấy "sức ép lạm phát toàn cầu đang dần suy giảm".

Ông Mendes dự báo, Canada có thể sẽ tiếp tục triển khai chính sách thắt chặt tiền tệ hơn nữa và cuối cùng có thể sẽ đạt được kết quả khả quan trong chu kỳ tăng lãi suất của nước này.

Để kiềm chế lạm phát, BoC đã tăng lãi suất 10 lần kể từ tháng 3/2022. Hồi tháng 6, ngân hàng này đã tăng lãi suất cơ bản lên mức 4,75% trong bối cảnh nền kinh tế bất ngờ tăng mạnh và lạm phát vẫn duy trì ở mức cao. BoC quyết định tăng lãi suất khi cho rằng chính sách tiền tệ chưa đủ thắt chặt để đưa cung cầu về mức cân bằng và lạm phát giảm ổn định về mức mục tiêu 2%.

Theo ĐCSVN
Bình luận

Tin khác

Back To Top